27 พฤษภาคม 2563

ถ้าเราไม่รู้...เราจะทำอย่างไรดี?

ในชีวิตจริงของเราท่านต่างพบความจริงว่า เราไม่รู้อะไรต่อมิอะไรหลายเรื่อง ยิ่งในภาวะวิกฤตินี้เรามีคำถามสำคัญ ๆ มากมายที่ยังไม่สามารถหาคำตอบที่ชัดเจนได้ เมื่อเราต้องประสบกับเรื่องที่เราถามแล้วไม่ได้คำตอบ สมองเราจะมีปฏิกิริยาตอบสนองด้วยการตัดสินใจทำสิ่งใดสิ่งหนึ่งคือ  

(1) ยอมรับในความไม่รู้ของเราด้วยจริงใจ หรือ

(2) ลงมือทำบางสิ่งบางอย่าง

เราพบว่า ทางเลือก (2) คือทางที่คนส่วนใหญ่เลือก กล่าวคือเมื่อเผชิญกับความไม่รู้ในเรื่องใดเรื่องหนึ่ง ผู้คนมักตัดสินใจทำบางสิ่งบางอย่าง

จากประสบการณ์ส่วนตัวพบว่า การเลือกที่ลงมือทำอะไรบางสิ่งบางอย่างทั้ง ๆ ที่เรายังไม่รู้ว่าเรื่องนั้นมันเป็นอย่างไรจริง หรือยังไม่รู้คำตอบ หรือ ข้อสรุปของคำถามนั้น แต่ผมเอง “คิดว่า” ตนเองพอจะรู้  แต่ในความเป็นจริงแล้วสิ่งที่ผม “คิดว่า” ตนเองรู้นั้นมิใช่ความรู้ที่ถูกต้อง

ในความเป็นจริง พระเจ้าทรงรู้ว่าทั้งท่านและผมไม่สามารถมีคำตอบสำหรับทุกคำถาม จริงแล้วเรามีคำตอบในเรื่องต่าง ๆ ไม่มากมายหลายเรื่องเท่าใดหรอก และพระเจ้าทรงล่วงรู้ด้วยว่าในความไม่รู้ของเราเราเกิดความกลัว แล้วก็ไม่กล้าที่จะยอมรับความเป็นจริงว่าเราไม่รู้ ดังนั้น พระเจ้าจึงประทานพระสัญญาแก่เราว่า...

"แต่ถ้าใครในพวกท่านขาดสติปัญญา ให้คนนั้นทูลขอจากพระเจ้าผู้ประทานให้กับทุกคนด้วยพระทัยกว้างขวางและไม่ทรงตำหนิ แล้วเขาก็จะได้รับตามที่ทูลขอ" (ยากอบ 1:5 มตฐ.)

จากพระธรรมข้อนี้ ช่วยให้ผมยอมรับความจริงในความไม่รู้ได้ง่ายขึ้น ยากอบได้กล่าวด้วยการดลใจจากพระเจ้า   และได้ให้ความมั่นใจแก่เราในหลายประเด็นด้วยกันดังนี้

1) เราไม่ได้รู้เสียทุกเรื่อง
2) แต่พระเจ้าทรงรู้ในทุกเรื่อง
3) เราสามารถที่จะทูลขอพระปัญญาจากพระองค์
4) และพระเจ้าจะไม่ตำหนิต่อว่าเราที่ไม่รู้
5) แต่พระองค์พอพระทัยที่จะให้คำตอบแก่เรา

เราจะไม่รู้ว่าจะทำอะไร จะทำอย่างไร ถ้าเราไม่ยอมรับว่า “เราไม่รู้เรื่องอะไร”  ถ้าเรากลัวที่จะทูลขอการทรงช่วยเหลือจากพระเจ้า

แต่ถ้าเรากล้าที่จะทูลขอพระปัญญาจากพระองค์ให้ทรงช่วยเรา มิเพียงแต่พระองค์จะตอบรับที่จะช่วยเราเท่านั้น   แต่ท่านจะมีประสบการณ์ตรงกับความดีงามและพระทัยกว้างขวางของพระเจ้าที่กระทำพระราชกิจของพระองค์ในชีวิตของท่าน

ประสิทธิ์ แซ่ตั้ง
บ้านแม่แก้ดน้อย  สันทราย  เชียงใหม่
E-mail: prasit.emmaus@gmail.com; 081-2894499


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น